Thế giới

Thẩm phán Tòa án Manhattan nói ông Trump bị phạt 9.000 USD là quá ít

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump vẫy tay chào các phóng viên tại Tòa án quận Manhattan, thành phố New York (Mỹ) ngày 30-4 – Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, thẩm phán Juan Mercan, người có mặt tại phiên tòa hình sự xét xử các cáo buộc dùng tiền “bịt miệng” hai người tình của cựu tổng thống Mỹ Donald Trump, cho biết ông Trump chính thức nhận án phạt 9.000 USD và có thể sẽ đối mặt với án phạt tù nếu tiếp tục vi phạm “lệnh giữ im lặng”.

Thẩm phán Mercan cho biết mức tiền phạt 9.000 USD có thể không đủ để răn đe vị doanh nhân giàu có lấn sân sang chính trị như ông Trump.

Cựu tổng thống Donald Trump bị phạt 9.000 USD vì dùng tiền để che giấu chuyện tình vụng trộm

Tuy nhiên, ông Mercan cũng “than thở” bản thân ông không có đủ thẩm quyền để áp dụng hình phạt cao hơn đối với cựu tổng thống Mỹ.

“Bị cáo được cảnh báo rằng tòa án sẽ không tha thứ cho những hành vi cố ý vi phạm các mệnh lệnh hợp pháp của tòa và nếu cần thiết, tòa sẽ áp dụng hình phạt giam giữ đối với bị cáo”, ông thẩm phán Mercan tiết lộ thêm chi tiết về phiên tòa xét xử ông Trump.

Vị thẩm phán tuyên bố ông sẽ xem xét các hình phạt bổ sung đối với các cáo buộc khác tại phiên điều trần tiếp theo diễn ra trong ngày 2-5.

Đặc biệt, ông Mercan đã áp dụng “lệnh giữ im lặng” đối với cựu tổng thống Mỹ nhằm ngăn ông Trump chỉ trích các nhân chứng và những người có liên quan đến vụ án tại phiên xét xử ngày 30-4.

Trái lại, ông Trump phản bác và lập luận rằng việc áp dụng “lệnh giữ im lặng” đối với ông là hành vi vi phạm quyền tự do ngôn luận.

Ngoài ra, ông Mercan cũng yêu cầu ông Trump xóa các bài đăng trên mạng xã hội Truth Social và cả các bài đăng trên trang web dùng để vận động tranh cử của ông Trump trước 14h15 ngày 30-4 (theo giờ địa phương).

Hiện vẫn chưa rõ liệu cựu tổng thống Mỹ có bị đưa đến giam tại nhà tù của thành phố New York ở đảo Rikers hay không, hay ông Trump chỉ bị giam tại nhà riêng ở tòa nhà Trump Tower thuộc sở hữu của chính ông.

Trước đó, ông Trump bị cáo buộc tổng cộng 34 tội danh “làm giả hồ sơ kinh doanh”, liên quan đến âm mưu chi các khoản tiền “bịt miệng” hai phụ nữ – gồm nữ diễn viên phim “người lớn” Stormy Daniels và cựu người mẫu tạp chí Playboy Karen McDougal – trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Cụ thể, ông Trump bị cáo buộc làm giả hồ sơ để che đậy khoản tiền 130.000 USD, nhằm “bịt miệng” nữ diễn viên Daniels về chuyện tình cảm giữa cựu tổng thống Mỹ và cô hồi năm 2006.

Các công tố viên cho biết thỏa thuận với ngôi sao Daniels được thực hiện chỉ vài tuần trước ngày bầu cử tổng thống Mỹ hồi cuối năm 2016.

Vụ thứ hai xoay quanh câu chuyện Công ty truyền thông American Media trả 150.000 USD cho cựu người mẫu tạp chí Playboy Karen McDougal hồi năm 2018, để có bản quyền câu chuyện của cô về mối tình kéo dài nhiều tháng với ông Trump vào năm 2006 và 2007.

Phía phụ trách chiến dịch tranh cử của ông Trump và American Media sau đó đã gặp nhau, nên câu chuyện này chưa bao giờ xuất hiện trên mặt báo.

Trong bản cáo trạng được trình lên Tòa án hình sự ở quận Manhattan, New York, ông Trump và những người khác đã sử dụng kế hoạch “bắt và giết” (catch and kill) để xác định, mua và chôn giấu thông tin tiêu cực về ông Trump cũng như tăng các triển vọng của ông trong cuộc bầu cử.

Nguồn: bài báo gốc ở đây

editor

About Author

Bạn có thể quan tâm

Thế giới

Ukraine sẽ có tên lửa tầm xa ATACMS từ Mỹ

Hệ thống tên lửa chiến thuật lục quân (ATACMS) của Mỹ – Ảnh: THE DRIVE Ngày 22-9, Đài NBC News
Thế giới

Tin tức thế giới 23-9: Nga nói Ukraine và châu Âu sẽ xung đột ngày càng nhiều hơn

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov – Ảnh: REUTERS * Nga: Xung đột giữa Ukraine và châu Âu là