Thế giới

Tin tức thế giới 1-5: Ông Zelensky giục Mỹ sớm chuyển vũ khí; Houthi tấn công 4 tàu biển

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu – Ảnh: REUTERS

Thủ tướng Israel chỉ trích bất cứ lệnh bắt nào của ICC

Theo Hãng tin Reuters, ngày 30-4, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố nếu Tòa Hình sự quốc tế (ICC) ban hành lệnh bắt giữ các quan chức chính phủ với các cáo buộc liên quan đến cuộc chiến chống Hamas của Israel sẽ là “vụ bê bối ở quy mô lịch sử”.

“Việc (ICC) có khả năng sẽ ban hành lệnh bắt giữ các chỉ huy Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) và các lãnh đạo nhà nước vì tội ác chiến tranh sẽ là một vụ bê bối ở quy mô lịch sử”, ông Netanyahu nói trong một video.

Ông tuyên bố bất kỳ lệnh bắt nào cũng sẽ không tác động đến hành động của nước này, và đây có thể là lần đầu tiên một quốc gia dân chủ bị tòa cáo buộc tội ác chiến tranh.

“Tôi muốn nói rõ một điều: Không có quyết định nào, dù là ở The Hague (trụ sở ICC ở Hà Lan – PV) hay bất cứ nơi nào khác, sẽ làm tổn hại đến quyết tâm của chúng tôi nhằm đạt được tất cả các mục tiêu của cuộc chiến, đó là các con tin được trả tự do, một chiến thắng hoàn toàn trước Hamas và một lời hứa rằng Gaza sẽ không còn là mối đe dọa đối với Israel nữa”, Thủ tướng Netanyahu nhấn mạnh.

Houthi tấn công 4 tàu ở Ấn Độ Dương, Biển Đỏ

Ngày 30-4, lực lượng Houthi đóng tại Yemen tuyên bố đã nhắm mục tiêu vào tàu container MSC Orion trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở khu vực Ấn Độ Dương.

Dữ liệu cho thấy tàu MSC Orion đang di chuyển giữa các cảng tại Sines ở Bồ Đào Nha và Salalah ở Oman.

Theo tìm hiểu của Reuters, con tàu thuộc sở hữu của Zodiac Maritime – công ty thuộc sở hữu một phần của doanh nhân người Israel Eyal Ofer. Tuy nhiên, người phát ngôn của công ty cho biết con tàu không thuộc sở hữu của họ.

Hồi tháng 3, thủ lĩnh của Houthi cho biết lực lượng này đang mở rộng khu vực tấn công nhằm ngăn chặn các tàu liên kết với Israel đi qua Ấn Độ Dương tới mũi Hảo Vọng.

Trước đó vào cùng ngày, Houthi cũng tuyên bố đã tấn công tàu thương mại Cyclades (treo cờ Malta) và 2 tàu khu trục Mỹ ở Biển Đỏ.

Cựu nhân viên Google khiếu nại vì bị sa thải do phản đối làm việc với Israel

Cuối ngày 30-4 (giờ Mỹ), một nhóm người lao động tại Google đã nộp đơn khiếu nại lên Ủy ban Quan hệ lao động quốc gia Mỹ (NLRB), tuyên bố ông lớn công nghệ đã sa thải bất hợp pháp khoảng 50 nhân viên vì phản đối hợp đồng dịch vụ đám mây với Chính phủ Israel.

Trong tháng 4, Google cho biết đã sa thải 48 nhân viên làm gián đoạn công việc khi phản đối dự án Nimbus – một dự án trị giá 1,2 tỉ USD của Google và Amazon cung cấp dịch vụ đám mây cho Chính phủ Israel.

Trong khi các nhân viên khẳng định dự án này hỗ trợ Israel phát triển các công cụ quân sự, Google khẳng định dự án Nimbus “không hướng tới công việc quân sự, bí mật hoặc nhạy cảm cao liên quan đến vũ khí hoặc dịch vụ tình báo”.

Ông Zelensky giục Mỹ tăng tốc chuyển giao vũ khí

Trong bài phát biểu hằng đêm vào tối 30-4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhấn mạnh cần tăng tốc đáng kể việc chuyển giao vũ khí từ các đối tác để giúp quân đội nước này đối mặt với các đòn tấn công của Nga ở tiền tuyến.

“Chúng tôi cần một sự tăng tốc đáng kể nguồn cung (vũ khí) để nâng cao rõ rệt năng lực của binh lính. Chúng tôi rất tin tưởng vào việc chuyển giao nhanh chóng từ Mỹ”, ông Zelensky nói, đồng thời chỉ ra tình hình giao tranh căng thẳng ở phía đông và đông bắc.

Trong khi đó Washington cho biết nguồn cung đang bắt đầu đến Ukraine, sau nhiều tháng trì trệ vì tranh cãi tại Quốc hội Mỹ.

Trên thực địa, Nga tuyên bố lực lượng nước này đã chiếm được một số ngôi làng ở phía đông, sau khi chiếm được thành phố chiến lược Avdiivka vào tháng 2.

Chỉ huy hàng đầu của Ukraine là tướng Oleksander Syrskyi cho biết các lực lượng Nga đã đặt mục tiêu chiếm thị trấn trọng điểm Chasiv Yar ở phía đông bắc Avdiivka, trùng với dịp kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9-5.

Mỹ kêu gọi các công ty rời khỏi Tân Cương, Trung Quốc phản ứng

Thứ trưởng Bộ Lao động Mỹ Thea Lee ngày 30-4 tuyên bố các công ty quốc tế không thể hoạt động có trách nhiệm ở Tân Cương và nên rời khỏi khu vực này, do lo ngại về “lao động cưỡng bức”.

Bắc Kinh đã kịch liệt phủ nhận các cáo buộc lạm dụng. Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington cho biết trong một chỉ trích rằng các cáo buộc về lao động cưỡng bức “chẳng qua là lời nói dối do phía Mỹ dựng lên nhằm cố gắng đàn áp các doanh nghiệp Trung Quốc”.

Hôm 9-2, Tập đoàn hóa chất BASF của Đức cho biết sẽ bán cổ phần trong hai liên doanh ở Tân Cương, sau khi các nhóm nhân quyền ghi nhận các hành vi lạm dụng, bao gồm cả lao động cưỡng bức.

Công ty Volkswagen cũng cho biết họ đang đàm phán với đối tác liên doanh tại Trung Quốc về định hướng hoạt động kinh doanh ở khu vực này trong tương lai.

Quốc hội Mỹ đã thông qua các luật để gây áp lực với Trung Quốc về chính sách ở Tân Cương, bao gồm cả Đạo luật ngăn chặn lao động cưỡng bức người Duy Ngô Nhĩ để cấm việc nhập khẩu từ vùng này.

Các quan chức Trung Quốc cho biết có các cơ sở mà họ gọi là “các trung tâm dạy nghề” ở Tân Cương. Tuy nhiên, truyền thông phương Tây gọi đây là các “trại tạm giam” và giam giữ người thiểu số Duy Ngô Nhĩ.

Anh: Tấn công bằng kiếm ở London, 1 thiếu niên thiệt mạng

Thiếu niên 14 tuổi thiệt mạng trong vụ đâm bằng kiếm ở London, Anh - Ảnh: NEW YORK TIMES

Thiếu niên 14 tuổi thiệt mạng trong vụ đâm bằng kiếm ở London, Anh – Ảnh: NEW YORK TIMES

Một cậu bé 14 tuổi đã thiệt mạng và 4 người khác đã bị thương trong một vụ đâm người bằng kiếm ở London, Anh vào ngày 30-4.

Cậu bé đã được đưa đến bệnh viện sau khi bị đâm, nhưng đã không may qua đời sau đó. 2 người dân và 2 sĩ quan cảnh sát bị thương nhưng không nguy hiểm đến tình mạng.

Cảnh sát đã truy đuổi và bắt giữ nghi phạm là một người đàn ông 36 tuổi. Người này hiện đang nằm viện và bị thương khi xe van của hắn đâm vào một tòa nhà.

Cảnh sát cho rằng vụ việc không có liên quan đến khủng bố.

Sảng khoái

Du khách tắm mát dưới thác nước trong một ngày nắng nóng ở bên ngoài Kuala Lumpur, Malaysia hôm 30-4. Cục Khí tượng Malaysia đã ban hành cảnh báo nắng nóng cấp 1 cho 18 khu vực ở nước này - Ảnh: Fazry Ismail/EPA

Du khách tắm mát dưới thác nước trong một ngày nắng nóng ở bên ngoài Kuala Lumpur, Malaysia hôm 30-4. Cục Khí tượng Malaysia đã ban hành cảnh báo nắng nóng cấp 1 cho 18 khu vực ở nước này – Ảnh: Fazry Ismail/EPA

Nguồn: bài báo gốc ở đây

editor

About Author

Bạn có thể quan tâm

Thế giới

Ukraine sẽ có tên lửa tầm xa ATACMS từ Mỹ

Hệ thống tên lửa chiến thuật lục quân (ATACMS) của Mỹ – Ảnh: THE DRIVE Ngày 22-9, Đài NBC News
Thế giới

Tin tức thế giới 23-9: Nga nói Ukraine và châu Âu sẽ xung đột ngày càng nhiều hơn

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov – Ảnh: REUTERS * Nga: Xung đột giữa Ukraine và châu Âu là